Tin tức

Tại sao nên chọn Customized Abutment trong cấy ghép implant?

Thực phẩm giắt vào kẽ giữa viền nướu với răng sứ? Răng sứ lung lay không vững chắc? Những biến chứng phổ biến nhất xảy ra sau khi cấy ghép implant trên đây cũng đồng thời là lý do khiến cho việc lựa chọn chính xác vít abutment cũng như thao tác đặt trụ implant để nâng cao hiệu quả của ca ghép răng và ngăn chặn biến chứng.

Ưu điểm của vít abutment tùy chỉnh

Vít abutment là phần liên kết giữa trụ implant với mão răng, được bắt vít cố định trên trụ implant và nằm trên viền nướu, trở thành phần nâng đỡ mão răng vô cùng quan trọng. Một ca cấy ghép implant thành công đòi hỏi sau khi hoàn thiện, vít abutment phải nằm ôm khít trên viền nướu với đường hoàn tất hoàn hảo, đảm bảo không có kẽ hở dưới viền nướu, không chênh lệch giữa vít với răng sứ.

Thông thường, biến chứng xảy ra sau khi cấy ghép là do vít abutment đúc sẵn không phù hợp với vị trí trồng răng implant, không ôm khít được nướu răng. Viền nướu xung quanh dễ dàng bị giắt lại thực phẩm khi ăn nhai dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm ảnh hưởng trực tiếp mô mềm cũng như chất lượng của răng implant.

Sử dụng vít abutment đúc sẵn không vừa khít hoàn toàn với răng có thể gây ra nhiễm trùng hoặc rạn nứt do ảnh hưởng từ lực nhai cắn. Những biến chứng này đều hoàn toàn có khả năng dẫn đến việc phải tái phẫu thuật trồng răng. Thiếu sót từ vít abutment đúc sẵn có thể được bổ sung qua thiết kế vít cá nhân nhằm duy trì kết quả cấy ghép ổn định, thoải mái và hiệu quả cao nhất. Thông qua hệ thống phần mềm máy tính hiện đại, việc thiết kế mô phỏng vít abutment và đưa vào chế tác không còn khó khăn.

Chế tạo vít abutment tùy chỉnh liên kết vừa khít với răng, nướu có thể ngăn chặn nhiễm trùng và các vấn đề nứt gãy răng sứ.

TH1: Vít Abutment đúc sẵn đặt không khớp vị trí. Thành nướu mỏng và khoảng hở giữa chân răng giả có thể gây nhiễm trùng.

TH2: Vít Abutment tùy chỉnh thiết kế riêng cho từng trường hợp không có khoảng trống giữa các bộ phận răng implant với thành nướu, ngăn ngừa mọi biến chứng nhiễm trùng, gãy vỡ, lung lay.

Ứng dụng vít abutment tùy chỉnh trong cấy ghép implant.

Chế tạo vít abutment tùy chỉnh trong trường hợp mất xương hàm yếu, thành nướu mỏng để nướu khi hồi phục được đưa vào form khả quan nhất ôm khít răng sứ.

Thiết kế vít abutment khớp với mão sứ, tương tự nhất với răng tự nhiên để ngăn ngừa nhiễm trùng xảy ra và tạo trụ đỡ vững chắc cho mão sứ.

Vít abutment tùy chỉnh được thiết kế phù hợp với phần nướu răng viền quanh chân mão sứ để tránh tình trạng giắt mắc thực phẩm, nhiễm trùng và kênh lệch khớp cắn.

Có phải bất kỳ trường hợp nào cũng cần thiết kế vít abutment tùy chỉnh?

Vít Abutment tùy chỉnh có ưu điểm và lợi thế rất lớn trong cấy ghép implant tuy nhiên so với vít đúc sẵn thì chi phí sẽ cao hơn khoảng 10%. Không phải bất kỳ trường hợp nào cũng cần thiết phải sử dụng đến vít tùy chỉnh nếu như việc đặt implant diễn ra thuận lợi, điều kiện xương răng và nướu chắc khỏe. Đôi khi, vít tùy chỉnh là hoàn toàn cần thiết khi xét đến những nguyên nhân từ độ dày mỏng của thành nướu, vị trí của implant kề sát với implant khác, góc độ đặt implant, tính thẩm mỹ và rất nhiều điều kiện tương quan khác. Việc lựa chọn vít tùy chỉnh hay đúc sẵn cũng tùy thuộc lớn vào khả năng tay nghề của bác sỹ.

Có biện pháp nào giảm thiểu biến chứng từ vít abutment đúc sẵn?

Thực chất vít abutment đúc sẵn được nghiên cứu và sản xuất để phù hợp với hầu hết điều kiện cấy ghép implant. Chính vì vậy những biến chứng xảy ra như mão sứ lung lay, thực phẩm giắt vào kẽ chân răng sứ với viền nướu… đều có thể được tránh khỏi khi thao tác kỹ thuật cũng như chẩn đoán của bác sỹ đưa ra chính xác. Vị trí đặt trụ implant ảnh hưởng lớn đến vít abutment. Nếu đặt ở góc độ không chuẩn xác thì việc yêu cầu thiết kế vít tùy chỉnh cho hướng răng thẳng lại là điều không thể tránh khỏi.

Tin cùng chuyên mục

Sự khác nhau giữa răng sứ Cercon và Zirconia

2019-09-24 10:59:17
Bài viết này nhằm giúp cho những ai muốn làm răng sứ có thể tìm hiểu và phân biệt được sự khác nhau và giống nhau giữa răng sứ Cercon và Zirconia.

6 vấn đề răng miệng phổ biến của người Việt

2019-09-24 10:57:17
Có tới hơn 90% người Việt gặp phải các vấn đề về răng miệng nhưng đa số chủ quan, tự chăm sóc theo cách riêng khiến vấn đề càng trở nên trầm trọng.

Tại sao nên chọn Customized Abutment trong cấy ghép implant?

2019-09-24 10:55:17
Thực phẩm giắt vào kẽ giữa viền nướu với răng sứ? Răng sứ lung lay không vững chắc? Những biến chứng phổ biến nhất xảy ra sau khi cấy ghép implant trên đây cũng đồng thời là lý do khiến cho việc lựa chọn chính xác vít abutment...

Mão Răng và Cầu Răng là gì ?

2019-09-24 10:54:17
Cả mão răng và hầu hết các cầu răng đều thuộc lọai phục hình thẩm mỹ. Không giống các thiết bị có thể tháo lắp như răng giả là bạn có thể lấy ra.

Trải nghiệm sự khác biệt với IPS Empress CAD

2019-09-24 10:53:17
Nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng ngày càng cao đã thúc đẩy các nha sĩ, kỹ thuật viên, phòng thí nghiệm vật liệu nha khoa ngày nay tìm ra những vật liệu thay thế có tính thẩm mỹ cao, chức năng ăn nhai tốt cũng như độ bền, đủ dài và...

Emax Veneer - Mặt dán toàn sứ thẩm mỹ

2019-09-24 10:52:17
Kỹ thuật phục hình thẩm mỹ bảo tồn răng thật khá phổ biến tại Mỹ và Châu Âu. Tuy vậy, do độ phức tạp về mặt kỹ thuật và yêu cầu trình độ cao đối với cả bác sĩ và kỹ thuật viên nha khoa, nên tại Việt Nam, kỹ thuật này...